Consume Better Lifestyle วิธีดูแลจิตใจเมื่อต้องอยู่กับคนป่วยอัลไซเมอร์

วิธีดูแลจิตใจเมื่อต้องอยู่กับคนป่วยอัลไซเมอร์

อัลไซเมอร์

หากเอ่ยถึงโรคที่คนสูงวัยหลายคนป่วยกัน ก็คงหนีไม่พ้นโรคอัลไซเมอร์อย่างแน่นอน โดยโรคความจำเสื่อมนั้นถือเป็นโรคที่อันตรายอย่างยิ่ง แม้ไม่ทำให้ถึงชีวิต ทว่าก็ทำให้ผู้ป่วยสูญเสียความทรงจำ ความรับรู้หรือสำนึกการช่วยเหลือตนเอง เนื่องจากเซลล์สมองได้ถูกทำลายลงไป หากใครที่ต้องรับบทหนักในการดูแลผู้ป่วยอัลไซเมอร์นั้น มีวิธีดูแลจิตใจดังต่อไปนี้ 

1.หมั่นศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์ให้มาก 

หลายๆ คนที่ต้องดูแลผู้ป่วยโรคนี้ ควรหาหนังสือที่เกี่ยวข้องกับโรคนี้มาอ่านจะดีที่สุด เนื่องจากว่าการมีพื้นฐานความรู้ในโรคที่คุณต้องเผชิญจะทำให้สามารถรับมือกับอาการของโรคที่เกิดขึ้นได้อย่างมีสติ โดยปัจจุบันมีหนังสือที่ตีพิมพ์เกี่ยวกับโรคเหล่านี้จำนวนมาก สำหรับการศึกษาเพื่อทำความเข้าใจทั้งผู้ที่ป่วยเองและผู้ที่ต้องดูแลคนป่วย อย่างไรก็ดีหลายคนอาจจะประสบกับปัญหาไม่มีสมาธิในการอ่านหนังสือมากนัก ดังนั้นคุณอาจเลือกอ่านบทความจากเว็บไซต์ต่างๆ ก็ได้เช่นกัน นอกจากจะศึกษาหาความรู้เองแล้วการที่คุณอธิบายอาการของโรคให้ผู้ป่วยได้ฟังก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากผู้ป่วยที่รับรู้ว่าโรคของตนเองนั้นมีสิทธ์ที่จะพัฒนาอย่างไร  จะทำให้เตรียมใจพร้อมรับมือกับอาการป่วยได้ดีขึ้น 

2.หากิจกรรมคลายเครียด 

การหากิจกรรมคลายเครียดถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ดูแลอย่างยิ่ง แม้ว่าคุณอาจต้องใช้เวลาอยู่กับผู้ป่วยตลอดทั้งวันก็ตาม แต่ก็ไม่ควรลืมที่จะแบ่งเวลามาทำสิ่งที่ตนเองนั้นชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ การดูซีรีส์ หรือการฟังเพลง โปรดจำไว้ว่าการผ่อนคลายจิตใจของตนเองก็คือสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน หากว่าจิตใจของคุณสดชื่นแจ่มใส คุณก็จะสามารถดูแลผู้ป่วยให้มีสุขภาพจิตที่สดใสตามไปด้วย 

3.ทำกิจกรรมร่วมกับผู้ป่วย 

ลองค้นหาดูดีๆ ว่ากิจกรรมใดที่คุณเคยทำร่วมกันกับผู้ป่วยแล้วมีความสุข บางครั้งอาจเป็นการเปิดวิทยุแล้วร้องเพลงตามไปด้วยกันก็ได้ หรือในกรณีที่ผู้ป่วยชอบฟังเพลงเก่าๆ สมัยยังสาว คุณอาจจะเลือกซื้อเครื่องเล่นเพลงในยุคนั้นมาเปิดให้ผู้ป่วยฟังเพื่อเพิ่มความสุขในการทำกิจกรรมร่วมกันจะดีที่สุด คุณเองก็จะผ่อนคลายมากขึ้นที่เห็นผู้ป่วย ซึ่งเป็นคนที่คุณรักนั้นมีความสุข 

สำหรับใครที่ต้องดูแลผู้ป่วยอัลไซเมอร์ สิ่งที่สำคัญมากที่สุดก็คือการดูแลจิตใจตนเอง พยายามบอกกับตนเองว่าหากคุณไม่มีพลังใจที่เข้มแข็งแล้วจะดูแลผู้ป่วยได้อย่างไร ดังนั้นหมั่นสร้างพลังใจให้เต็มเปี่ยม แล้วคุณจะไม่รู้สึกเครียดหรือกดดันกับการดูแลผู้ป่วยอย่างแน่นอน 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Post

ของพรีเมี่ยม

ลักษณะของ ของพรีเมี่ยม แบบไหน ที่เรียกว่ามีประโยชน์กับผู้รับมากที่สุดลักษณะของ ของพรีเมี่ยม แบบไหน ที่เรียกว่ามีประโยชน์กับผู้รับมากที่สุด

ของพรีเมี่ยม เป็นของที่หลายคนอยากจะได้มาไว้ใช้ส่วนตัว เพราะของชนิดนี้ คือของที่มีราคาแพง มีมูลค่าสูง มีคุณค่าสูงเป็นพิเศษ หลายคนเลือกของใช้ต่างๆ ก็เน้นของพรีเมี่ยมเป็นหลักเหมือนกัน และการจะมอบอะไรให้ใครสักคนนั้น การให้เป็นของพรีเมียม เป็นการให้ที่ดูจะได้รับความนิยมสูงสุด เพราะของประเภทนี้ เป็นสิ่งที่ผู้รับทุกคนอยากได้อยู่ วันนี้เราก็จพาทุกท่านมาดูรายละเอียดเกี่ยวกับการเลือกของพรีเมียม ให้กับใครสักคน ว่าจำเป็นอย่างไร ลักษณะของของแบบไหน ถึงเหมาะที่สุด  เหตุผลที่ควรเลือกให้ ของพรีเมี่ยม   บางท่านอาจจะเชื่อว่า การให้อะไรกับใครสักคน จะเป็นของสิ่งไหนก็คงเหมือนกันนั่นแหละ แต่ความจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น ของแต่ละอย่างมีคุณค่าไม่เท่ากัน ไม่ว่าจะเป็นคุณค่าทางใจ หรือคุณค่าทางมูลค่าก็ตาม และการเลือกมอบของพรีเมี่ยมเป็นของขวัญ จะเป็นการแสดงออกให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ตัวของผู้ให้

5 อาหารไทยสูตรคุณยาย เมนูคู่ครัวไทย ทานทีไรคิดถึงบ้านทุกที5 อาหารไทยสูตรคุณยาย เมนูคู่ครัวไทย ทานทีไรคิดถึงบ้านทุกที

                กับข้าวที่ไหนก็ไม่อร่อยเหมือนกับข้าวที่บ้าน เมนูบ้าน ๆ ฝีมือคุณยายที่เต็มไปด้วยความทรงจำอันแสนอบอุ่น ภาพช่วงเวลาแห่งความสุขที่สัมผัสได้ผ่านการลิ้มรสชาติอาหารไทยสูตรคุณยาย ซึ่งเคล็ดลับความอร่อยของแต่ละบ้านนั้นก็แตกต่างกันไป แต่เมนูโดนใจลูกหลานอย่างเรา ๆ กลับไม่แตกต่าง ส่วนมากมักจะเป็นเมนูที่วัตถุดิบหลักมีติดครัวไทยอยู่แล้ว เรียกได้ว่าเห็นเมนูเหล่านี้ตามร้านอาหารทีไรเป็นต้องสั่งมาทานด้วยความคิดถึงกับข้าวสูตรคุณยายที่คุ้นเคย 5 เมนูอาหารไทยสูตรคุณยาย ความอร่อยคุ้นลิ้น แค่เห็นชื่อก็อยากทาน                 อาหารไทยสูตรคุณยายนั้นมีมากมายและหลากหลาย โดยที่เราจะมาแนะนำในวันนี้เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น ทุกเมนูล้วนเป็นเมนูยอดนิยมที่ปัจจุบันหาทานแบบรสชาติที่ถูกใจค่อนข้างยาก เมนูบ้าน ๆ ที่คุณยายชอบทำให้ทาน แม้ไม่ได้ทานมานานแต่รสชาติยังคงกรุ่นอยู่ในปาก ความอร่อยที่คุ้นเคยตั้งแต่วัยเยาว์ เมนูอร่อยง่าย ๆ มีประจำทุกบ้าน ที่วิธีปรุงรสไข่เจียวก็แตกต่างกันไปตามชอบ บางบ้านใส่น้ำปลา

เช่าโกดัง

ข้อดีข้อเสียเกี่ยวกับการเช่าโกดังข้อดีข้อเสียเกี่ยวกับการเช่าโกดัง

สำหรับนักธุรกิจใหม่ไฟแรง หรือผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจคงมีสิ่งที่คิดหนักเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งก็คือการจะเช่าโกดังดีหรือไม่ อย่างไร ซึ่งปัจจุบันนี้มีโกดังให้เช่าหลากหลายแห่งด้วยกัน หากว่าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องการให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างดี ราบรื่นและไม่สะดุด ควรมองหาความรู้เกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของการเช่าคลังเก็บสินค้า ซึ่งมีดังต่อไปนี้ ข้อดีของการเช่าคลังเก็บสินค้า สำหรับข้อดีของการเช่าคลังเก็บสินค้านั้นมีดังต่อไปนี้ 1.มีความเป็นอิสระในการปรับแต่งโกดัง อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าการทำโกดังสำหรับเก็บสินค้านั้น มีปัจจัยหลายประการประกอบกัน สินค้าแต่ละชนิดมีรูปร่างแตกต่างกัน การจัดทำชั้นวางสินค้าเพื่อสะดวกต่อการจัดเก็บและตรวจนับสินค้าคือสิ่งที่ผู้ประกอบการทุกคนไม่ควรมองข้าม โดยข้อดีหากว่าคุณเช่าโกดังนั้น คุณจะพบว่าการปรับแต่งโกดังให้เป็นไปอย่างที่คุณต้องการนั้นไม่ยากอย่างที่คิด เพียงทำการแจ้งกับผู้ให้เช่าก่อนเท่านั้น ไม่ควรปรับแต่งโกดังโดยพละการ หากต้องการความมั่นใจคุณควรตรวจสอบสัญญาก่อนทำสิ่งใดเกี่ยวกับโกดังของคุณ 2.เหมาะสมกับผู้ที่ไม่มั่นใจในธุรกิจของตนเอง ผู้ประกอบการที่เริ่มต้นธุรกิจใหม่แทบทุกคนคงมีความรู้สึกที่หวาดกลัวต่ออนาคตว่าธุรกิจจะดำเนินไปได้ดีเพียงไหน อย่างไร ซึ่งการที่คุณเลือกเช่าโกดังหรือคลังสินค้า แทนการปลูกสร้างเอง จะทำให้คุณคลายความกังวลถึงอนาคตของธุรกิจไปได้ หากธุรกิจของคุณไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คิด ก็สามารถเลือกที่จะบอกเลิกสัญญาเช่าได้โดยไม่เป็นภาระผูกพันนั่นเอง ข้อเสียของการเช่าคลังเก็บสินค้า